1. Kiểu dữ liệu (data type)
Gồm các kiểu dữ liệu cơ bản sau:
- số nguyên: int
- số thực: float, double
- ký tự: char
- đúng/sai: bool
- unsigned type: loại không dấu chỉ định rằng một biến chỉ có thể nhận các giá trị dương
2. Biến (variable)
- Tên biến có thể chứa chữ cái, chữ số và dấu gạch dưới
- Tên biến phải bắt đầu bằng một chữ cái hoặc dấu gạch dưới (_)
- Tên biến có phân biệt chữ hoa chữ thường (myVar và myvar là các biến khác nhau)
- Tên không được chứa khoảng trắng hoặc ký tự đặc biệt như !, #, %, v.v.
- Các từ dành riêng (chẳng hạn như int) không thể được sử dụng làm tên biến
- Tên biến phải có ý nghĩa và mô tả
- Nên tránh dùng những chữ cái khó hiểu
- Một tên biến nên gồm 2 phần: kiểu (type) và từ chỉ thuộc tính (qualifier). Ví dụ: nScore trong đó n là kiểu (type) và Score là qualifier
- Một số kiểu cơ bản: character (ch), integer (n), long (l), bool (b), float (f), double (d)
- Ví dụ: chCharacter (biểu diễn ký tự), nUserNum (số lượng người dùng),...
3. Hằng số (constant):
- Hằng số là một đại lượng có giá trị không bao giờ thay đổi. Ví dụ: PI = 3.1415...
- Cú pháp:
- cont type variable = value
- Ví dụ: const double pi = 3.1415
int main()
{
// 1. Variables
int x = 5, y = 6, z = 50;
printf("%d", x + y + z);
//2. Constant
const int BIRTHYEAR = 1980;
//3. Data types
int nNum = 5; // Integer (whole number)
float fFloatNum = 5.99; // Floating point number
char chLetter = 'D'; // Character
// Print variables
printf("%d\n", nNum);
printf("%f\n", fFloatNum);
printf("%c\n", chLetter);
printf("%d", BIRTHYEAR);
return 0;
}
4. Input và Ouput:
- printf(): trong lập trình C, printf() là một trong những hàm đầu ra chính. Hàm gửi đầu ra được định dạng tới màn hình. Ví dụ:
- printf("Lập trình C"); ==> in ra màn hình chuỗi Lập trình C
- printf("Diện tích %d", area) ==> in ra màn hình diện tích, %d là %d định dạng specifier để in ra kiểu dữ liệu số nguyên int. Ở đây, %d sẽ được thay thế bằng giá trị của area.
- scanf(): là một hàm được sử dụng để nhận dữ liệu input từ người dùng. Hàm scanf() đọc input từ đầu vào tiêu chuẩn, chẳng hạn như bàn phím. Ví dụ:
- scanf("%d", &width); ==> chờ người dùng nhập dữ liệu vào từ bàn phím, sau đó lưu giá trị đó vào biến width (&width: lấy địa chỉ của biến width)
int main()
{
// 1. Input a number and print the result
int nNum; // Create an integer
printf("Input a number and press Enter: \n"); // Ask the user to input a number
scanf("%d", &nNum); // Get and save the number the user types
printf("Your number is: %d", nNum); // Print the number
// 2. Input 2 numbers
char chFirstName[30]; // Create a string
printf("Enter your first name: \n");// Ask the user to input some text
scanf("%s", chFirstName);// Get and save the text
printf("Hello %s.", chFirstName); // Output the text
return 0;
}
0 Nhận xét